2007/09/10

Mien Dat Cuoi

Vui buồn đời lính
Miền đất cuối
Minh Vủ K10B/72
Ðể tưởng nhớ các bạn SVSQ Ðồng Ðế đả vỉnh viển ở lại “Miền đất cuối” của quê hương. .

Dạo đó khoảng năm 1973.. tôi theo đơn vị đi hành quân ở khu vực giáp ranh giửa hai tỉnh Bạc liêu và Cà mau thuộc vùng 4 chiến thuật .Nơi nầy hoang vu, toàn là đầm lầy nước mặn, những bải sình non và rừng cây mắm ngút ngàn…Dân cư thưa thớt, đi gần cả buổi mới gặp được một gò đất cao có vài căn nhà lợp lá dừa nước, nghèo nàn, trống trước trống sau, bên hông của mổi căn nhà thường thường có một hay hai cái lu chứa nước mưa để uống, thính thoảng gặp được một xóm nhà chừng vài chục cái, thường thường là tọa lạc gần nơi ngỏ ba hay bên bờ các con sông, con kinh lớn, nơi đó có một hai cái quán cốc bán tạp hóa trông thiếu thốn èo uột..
Dân vùng nầy sống bằng nghề nông, câu tôm cá và bắt cua, phương tiện di chuyển của họ là chiếc xuồng ba lá nhỏ để len lỏi trôi nổi tới lui ở những đường nước, nơi những mương rạch chật hẹp ; có khi họ dùng một miếng ván mỏng khoảng ¼” chiều dầy, 1’ chiều ngang và dài độ 3’ . Ðàn ông mặc chỉ có chiếc quần đùi, cởi trần, phụ nử mặc áo bà ba màu bùn đen ngắn tay, mặc quần đùi, có khi quần dài săn vén lên hơn khỏi đầu gối, một bên vai đeo cái giỏ đựng cá đan bằng nan tre, họ đứng bám chân vào miếng ván và uốn mình lấy thế để cho miếng ván luớt đi qua những bải bùn non rộng lớn mênh mông trông giống như dân các xứ lạnh trợt tuyết mùa Ðông.
Bọn lính tráng chúng tôi đầu đội nón sắt, vai mang ba lô, mang súng đạn, di chuyển qua những bải sình, chân bước từng bước nặng nề ..,không thể mang giầy boot da cổ cao như lính ở các miền khô ráo đồi núi cao nguyên mà mang giầy vải buột dây, cổ thấp hoặc giầy map làm bằng vải nylon nhẹ, không hút nước ..,vậy mà đi qua những bải bùn có khi giở chân lên ..chiếc giầy bị lún sình ..không chịu lên theo ..! Càng cố dầm mình xuống nước tìm chiếc giầy thì lại càng tạo cơ hội tốt cho đám đỉa trâu bu lại hút máu . Ðỉa ở đây nổi tiếng nhiều như ..bánh canh, con nào củng to hơn ngón tay cái, màu nâu xám, có con thì màu đen, hai bên hông có viền lằn vàng óng ánh.., anh nào đẹp trai, hào hoa phong nhả được khoảng ba, bốn nàng đỉa đeo theo thì không tài nào trách khỏi …xây xẩm mặt mày. Lính đi hành quân vùng nầy phải ..chấp nhận thương đau , phải chấp nhận hiến máu và ..tắm sình như cua trong hang ; bùn sình non bám vào áo quần, gặp nắng lên khô lại ví như mình đang mặc bộ giáp sắt .
Sông rạch chằng chịt, dân chúng di chuyển đó đây theo những thủy lộ lớn nhỏ .Quân di chuyển bằng xuồng ghe thì dể bị VC phục kích tấn công, những đường nước cạn khi thủy triều xuống không thể dùng xuồng ghe tàu thuyền, dân địa phương sáng chế ra một loại xuồng gắn máy đuôi tôm chiều ngang nhỏ, nhưng có chiều dài để len lỏi, lao lách đi qua các con rạch chật hẹp gọi tên là “vỏ vọt” hay “tắc ráng”, nhưng lắm lúc tắc ráng củng không thể hoạt động được khi nước quá cạn . Lính đi trên bờ đất thì sợ đạp lôi, đạp mìn bẩy, đạp lựu đạn của VC gài , hể nghe một tiếng nổ “ùm” vang lên là ..chắc chắn có người đạp mìn hay là bị vướng lựu đạn. Bị nặng thì…giả từ quân nhân, giả từ vủ khí, giả từ cuộc đời ngay tại chổ, còn nhẹ thì ..gởi tặng lại miền đất cuối một hay hai chân hoặc là một tay, một mắt . Khổ sở và tội nghiệp, đau lòng khi nhìn thấy cả người lính bị thương mất một phần thân thể đang oằn oại đau đớn rên la lẩn người lính còn lành lặng đang cố gắng è ạch khiên bạn đồng đội của mình trong hoàn cảnh, địa thế khó khăn tới một chổ khô ráo đủ điều kiện cho phi cơ trực thăng tải thương đáp xuống được để bốc thương binh và xác chết, có khi thương đả chết trước khi được trực thăng đến bốc.

Trực thăng tải thương

Ngoài khu vực rừng Uminh là căn cứ địa sầm uất của VC, rừng rậm, đầm lầy và hiểm trở, nơi ấy để dưởng quân và hậu cần tiếp tế hơn là đánh đấm, ngoại trừ khi bị quân ta tấn công . Các đơn vị VC ít khi nào đụng độ với quân ta ở cấp đơn vị lớn cở trung đoàn . Thường thường là chạm nhau ở cấp tiểu đoàn và đại đội. Binh sỉ người Việt một số ở những miền khác bị động viên vào quân đội được điều động đến đây, một số là người dân địa phương có cả người Việt gốc Miên vào lính được phục vụ gần nguyên quán,
thỉnh thỏang các binh sỉ người Việt gốc Miên nói chuyện với nhau bằng tiếng “nước ngoài” mình nghe không hiểu gì hết .
Lợi dụng địa thế sẳn có,VC đánh du kích nhiều hơn là trận địa chiến, lối đánh nầy gây …nhức đầu cho quân ta vì nó đa hình đa dạng, mình không biết địch ở đâu , khi nào là VC, khi nào là dân thường và ta có thể bị họ tấn công bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu ..và bằng đủ mọi cách. Mình là người Việt nam mà còn không biết nổi VC trá hình lúc ẩn lúc hiện thì thử hỏi quân đội đồng minh của các nước sang Việt nam làm sau mà biết nổi …lúc nào VC là dân và lúc nào dân là VC ..!?
Một lần nọ bắt được 2 người tù binh VC, tôi bảo người lính mở trói, tôi móc bao thuốc lá ra hút và chìa bao thuốc ra mời 2 người tù binh, tôi vừa quay lưng đi thì nghe có tiếng súng nổ, quay lại, tôi nhìn thấy một trong 2 người tù binh đang oằn oại trên vủng máu, còn người kia thì đang bị hai người lính đè người xuống đất .Lợi dụng lúc được cởi trói , một trong hai người tù binh đả toan giật quả lựu đạn đang mang trên mình của một anh lính đang đứng gần đó định cho nổ tung .
Có lúc đơn vị của tôi bắt sống được vài anh du kích VC, họ bị trói thúc ké, hai cùi chỏ bị buột ra phía sau lưng, đi chân đất, mặt quần đùi, người mặt áo, người ở trần, mặt mài sưng vù vì bị đánh đập tra khảo … tôi nhìn mà cảm thương cho họ, nhưng tôi không thể giúp gì được .Chiến tranh..phải lạnh lùng và có lúc..mình củng phải tàn nhẩn nửa ..! Chỉ tội thương cho người dân quê hiền lành chất phát là nạn nhân muôn đời cho thời cuộc loạn ly của đất nước .

Tù binh du kích việt cộng

Ở những nơi xa xôi hẻo lánh ..gần cuối con đường quê hương bùn mềm nầy có nhiều người chưa hề được nhìn thấy bóng đèn điện, trong khi loài người đang sống trên cùng một mảnh đất chỉ cách nơi đây vài chục cây số ở các nơi khác đả và đang hưởng tiện nghi vật chất hơn , ở nơi xứ sở khác đả và đang có một đời sống văn minh vật chất hiện đại sung túc từ lâu , đả phóng người đi thám hiểm lên đến mặt trăng . Ði đến những nơi khỉ ho cò gáy nầy mới chứng kiến tận mắt cái nghèo khổ của người dân quê, họ đả sống cùng cực thiếu thốn hơn sự tưởng tượng của mình, có nhiều gia đình còn đống khố bằng bao bố hay vật dụng khác có được .Chiến tranh đả tạo nên những vùng đất của quê huơng tuy gần ..mà xa xôi thăm thẳm không ai muốn đi tới, không ai muốn biết và để ý đến, những con người không được may mắn sinh ra và lớn lên ở những nơi đó củng bị quên lảng như những bải đất hoang vu bùn sình họ đang ở. Tôi gặp một gia đình hai vợ chồng chỉ có một bộ quần áo bà ba màu đen quí nhất, thay phiên với nhau chỉ mặc vào những dịp quan trọng như đi đó đây, còn con cái thì mình trần cả ngày hì hụp ngụp lặng nơi những chổ có nước để bắt tôm cá .., cuộc sống của họ thật là đơn giản, ngày hai bửa chỉ lo được no bụng.

Bùa ngải, tin hay không tin ?

Một lần hành quân bắt được đám người tình nghi VC . Trong đám có một cụ già để râu càm dài đến ngực, khi được tra hỏi, cụ khai là cư dân cư ngụ vùng nầy đả lâu và là “thầy bùa lổ ban”. Ban 2 của tiểu đoàn (ban quân báo) nghe vậy bèn trình lên Thiếu tá Tiểu đoàn trưởng, lúc đó tôi là sỉ quan hành quân của tiểu đoàn . T/tá TÐT của tôi còn trẻ, ông 32 tuổi, vì muốn tò mò tìm hiểu thật giả ra sao, ông bèn ra lệnh cho dẩn ông cụ tới để ông tra hỏi …,đứng hiện diện tại đó ngoài tôi ra còn có mặt một vài sỉ quan khác cùng một số lính tráng theo bảo vệ .
T/tá TÐT hỏi liền khi vừa gặp ông cụ,
-Ông già .. ông là thầy bùa lổ ban hả ..bùa phép gì của ông linh ứng thế nào .. ông có thể làm cho tôi xem được không?
Ông già đáp lời ngay,
-Trình thiếu tá ..nếu ông muốn xem thì tôi xin làm cho ông xem ..
Nói đoạn ông cụ đảo mắt nhìn quanh khu vực chổ chúng tôi đang đứng. Không có gì cả , ngoại trừ có vài miếng lá tạm bợ dùng che cái nhà tắm dả chiến gần bờ sông . Ông cụ xin phép được đi đến nhà tắm gần bờ sông . T/tá TÐT đồng ý và phái một người lính đi theo ông đến nhà tắm .
Bọn tôi đứng im lặng theo dỏi xem ông cụ làm gì ..
Ông đến cái cửa nhà tắm lấy ngón tay trỏ vẻ vẻ chi đó một vài cái, đoạn lăm răm nói gì đó, không nghe được …
Năm phút sau ông trở lại đứng trước mặt chúng tôi và nói,
-Nào ..bây giờ tôi muốn T/tá cho một người mang nước vào trong đó tắm, khi trở ra T/tá và các ông sẻ thấy có những điều lạ ..tôi không nói trước.
T/tá TÐT củng bán tin, bán nghi, ông nhìn sang chúng tôi như muốn dò hỏi ý, không thấy có ai lên tiếng .. Ông xoay qua người lính đi theo ông cụ lúc nảy và ra lệnh ,
-Thằng Tín, mầy lấy cái thùng xuống sông sách nước vào tắm cho tao coi ..
Tín dạ, vâng lệnh thi hành .
Tín vào xối nước tắm độ vài phút thì mở cửa trở ra …mình trần không mặc quần áo .., Tín giậc mình quay trở vào …, rồi lại đi trở ra như củ, Tín cứ lập đi lập lại nhiều lần như vậy..
Ông cụ từ từ đi dến nhà tắm dùng ngón tay trỏ vẻ vẻ chi đó và lăm răm khấn ..,Tín trở ra khỏi cửa nhà tắm lần nầy có mặc quần đùi .
-Thằng Tín đến đây . T/tá TÐT lên tiếng ra lệnh.
-Dạ . Tín đáp lời và tiến đến trước mặt chổ ông TÐT và chúng tôi đang đứng ..
T/tá TÐT lên tiếng hỏi,
-Tại sau mầy cởi truồng đi ra vào nhà tắm vậy ..giởn mặt hả?
-Dạ …thưa T/tá ..em nhớ ..em có mặc quần mà ..,khi ra khỏi cửa nhà tắm mới biết mình chưa mặc quần, em trở vô mặc quần lại ..rồi khi ra khỏi cửa mới thấy chưa mặc quần ..em trở vô mặc quần lại .. chớ em đâu dám giởn mặt thiếu tá và các sỉ quan ở đây ..
Ông cụ nhìn anh lính tên Tín rồi quay sang hỏi T/tá TÐT,
-T/tá có muốn cho một người khác vào nhà tắm nửa không ?
Một ông hạ sỉ người Việt gốc Miên đứng gần đó giơ tay tình nguyện,
-Xin phép T/tá cho tôi đi ..
-Ðược rồi, mầy vào thử xem . T/tá gật đầu chấp thuận.
Anh hạ sỉ lấy cái thùng xuống cây cầu gổ cạnh mé sông múc đầy thùng nước và đi vào nhà tắm, miệng tươi cười nhìn đám người đang quan sát có vẻ tự tin .., một lúc sau anh trở ra ..khoe cái thân hình ..mốc khến đen thui đen thủi không một mảnh vẻ che ..và củng lập đi lập lại những động tác của anh lính tên Tín lúc nảy . Ông cụ củng lại vẻ vẻ và lăm răm khấn cho anh trở ra .. được che lại .
Lần nầy thì T/tá TÐT ra lệnh cho thượng sỉ tên Mân, một người thân tín của ông lấy cái thùng múc nước vào nhà tắm ..Thượng sỉ Mân trong vài phút sau củng …khoe của quí đi ra đi vào ..tạo cho mọi người đang có mặt đứng nhìn có được những trận cười hả hê ..
Ông cụ củng phải đến …cứu Th/sỉ Mân , xong ông đến truớc mặt T/tá TÐT hỏi,
-Nào ..bây giờ T/tá có muốn thử không ?
T/tá TÐT không trả lời ông mà ông quay sang hỏi mọi người đang đứng,
-Sao ..quí vị sỉ quan ..có ai muốn ..thử không ?
..Im lặng, không có ai lên tiếng .., ông vừa cười, vừa chửa thề bâng quơ nho nhỏ, đoạn nói với ông thầy bùa lổ ban,
-Ông già, tôi tin ông có buà …nhưng mà .. ông đừng có dùng bùa ngải để hại người ..tôi tha cho ông đi .
Ông già cám ơn, cáo từ và quay lưng đi .

Muổi kêu như sáo thổi, đỉa lội như bánh canh

Thanh niên ở những miền khác của đất nước bị ngọn gió chinh chiến cuốn đến xứ nầy ai củng lo xa mang theo thuốc xức tránh muổi cắn, tránh đỉa đeo .Tôi củng có lần bị thiên hạ ..hù rằng muổi ở xứ cuối đường quê hương to bằng ..con gà mái, muổi kêu như sáo thổi, đỉa lội như banh ..mà quả có thật là muổi kêu như sáo thổi , muổi con nào con nấy to bằng hạt lúa và có màu vàng nâu .Hành quân vào những vùng sâu, ban đêm mắc màn (mùng) ngủ mà lở thò tay ra khỏi màn thì muổi bu đầy như phủ lên tay lớp sơn màu vàng nâu đậm, dùng bàn tay kia vuốt tay bị muổi đeo một cái thì cảm thấy ..nhớt nhợt và từ màu vàng nâu xậm đổi sang nước sơn màu máu đỏ.
Tôi có tính ..sợ đỉa, cho nên tôi lúc nào tôi củng có một người lính đi sau lưng để kiểm soát “quân phong quân kỷ” nhìn từ lưng cho tới chân để bắt đỉa .


Lội dưới nước, đỉa đeo nhiều khi mình không có cảm giác, phần tâm trí tập trung đề phòng địch quân phục kích tấn công, vả lại đỉa đeo , bám vào quần áo lính vải dầy củng khó mà hút máu được, trừ khi đỉa chui vào ống quần và ..từng bước từng âm thầm đi ngược lên miền thượng . Ðang đi mà cảm thấy ..ngứa ngứa ..ở đâu đó, phản ứng tự nhiên là thò tay gải gải nơi chổ ngứa, nếu ngón tay có cảm giác chạm phải cái khố u nho nhỏ và mềm mềm.., đích thị là đỉa đang bám ...,nếu đang ở dưới nước thì ..phải rán gồng mình hiến máu chờ leo lên được bờ đất mới ..tuột quần ra bắt đỉa . Mấy anh chàng ..sợ đỉa như tôi , sợ đỉa hơn sợ .. con gái, khi biết mình đang bị đỉa đeo thì quýnh quán đi nhanh tìm chổ khô ráo như ..gà mắc đẻ và tuột quần với một tốc độ ..phi thường để bốc con đỉa ra khỏi thân thể của mình , nhiều khi gặp con đỉa ..loại chằng ăn không bám ở những chổ dể thấy mà chui vào những vùng ..bất khả xâm phạm khiến cho kẻ bị hiến máu không tài nào tìm ra mà phải ..khổ sở nghiêng mình đủ các thế để nhờ bạn đồng đội bắt đỉa dùm, tôi nhìn mà không thể nín ..cười được. Củng may cho tôi, chưa có lần nào biểu diển các các màn sexy..nóng bỏng và không lấy tiền như vậy cho thiên hạ xem ..
Khổ cho thân lính bộ binh miền sình lầy sông rạch ,mổi lần đi hành quân bước ra phải dầm mình cả ngày dưới nước .Những ngày tháng nắng thì đở rét, gặp phải những tháng gió bấc cuối năm trời lạnh , 4giờ sáng đả chuẩn bị cơm nước ăn cho no bụng rồi mang ba lô nón sắt súng đạn bắt đầu di hành, đường hành quân phải lội nước, vượt qua sông rạch, qua những bải sình rồi lại lên bờ quần aó ướt đẩm, gặp gió hiu hiu thổi ..lạnh rùng mình. Tôi đi hành quân ngoài bộ quần áo lính, đầu đội nón sắt, còn mặc thêm chiếc áo giáp nặng trình trịch mổi lần từ dưới nước bò lên bờ nước thấm vào áo giáp cả vài kí lô, tôi không gồng gánh theo ba lô và đầy đủ cấp số đạn dược như các binh sỉ khác mà củng cảm thấy muốn …lết bánh ; sau nầy tôi .. điếc không sợ súng nửa, không mặc áo giáp, đầu chỉ đội nón sắt và khoác lên mình chiếc áo ba-dờ suy để che gió lạnh. Ông thượng sỉ quân y thấy vậy tặng cho tôi một hộp thuốc viên calcium, mổi sáng trước khi xuất hành tôi uống vào 2 viên để chóng lạnh .


Thà chết giửa rừng mai …

Nhưng bị đỉa cắn, bị muổi cắn chỉ trong chốc lát thì mình lấy lại bình thường, còn tỉnh táo để mổi lần có phép còn biết đường đi về thăm nhà chớ bị ..con gái xứ nầy “cắn”… là hết biết đường về nhà !
Ði hành quân trong rừng sâu thì bị đỉa đeo, muổi đeo theo cắn. Ðóng quân ở nơi những chổ có nhà dân chúng hoặc là lâu lâu được nghỉ dưởng quân mò về chơi nơi thị trấn có chợ búa ..không khéo giử mình sẻ bị các cô gái ..cắn cho một ..vết đau ngọt ngào thấu tận tới tim …
Mấy ông quan trẻ tuổi đi chinh chiến miền xa lúc nào củng hấp dẩn không những đối với các cô gái mà còn được cảm tình luôn cả những người lớn tuổi .Các cô hảnh diện được có bạn, người yêu hoặc chồng là sỉ quan . Các ông các bà nhà có con gái đến tuổi cặp kê hảnh diện trong tương lai được làm ông bà già vợ của quan, cho nên khi đặt chân đến vùng đất nầy tôi đả được nghe câu nói truyền khẩu vừa triêu chọc các cô gái,
“Thà chết giửa rừng mai ..,còn hơn chết trong tay cánh gà “ .
Rừng mai có ý ám chỉ cấp sỉ quan, đeo bông mai theo cấp bực.
Cánh gà là các anh hạ sỉ quan từ trung sỉ trở lên đeo chử V bên tay áo có hình dạng như cái cánh gà bị chặt trước khi bỏ vào nồi nước xôi luộc chín để ..nhậu.
Em nào gặp “quan” ..mắt củng chớp chớp, đi đứng sửa tướng làm dáng để mong .. được lọt vào mắt xanh của mấy ông quan trẻ ngơ ngác lâu ngày hành quân miệt mài trong rừng rậm ít khi thấy bóng đàn bà. Các quan già củng ..ké được những “hường nhan” dư thừa củng đám quan trẻ . Các em không cần biết “ quan “ đả có người yêu, có vợ con hay chưa, cứ lăn xả vào vòng tay của “quan” và vui sướng được ..dẩy chết ..giửa rừng mai, rồi sau đó ..tới đâu thì tới…,kết quả là vùng nầy đả sáng tác ra một bài hát sửa lời nháy theo bài hát “Những đồi hoa sim” của nhạc sỉ Dủng Chinh mà không biết ai là tác giả,
“Những đồi hoa Sim..,
ôi, những đồi hoa Sim.. tím chiều hoang biền biệt …
vào chuyện ngày xưa nàng yêu ông Thiếu úy có bầu nên ..phá thai …”
Không biết ông Thiếu úy nào đả..
“gởi lại cái …nón sắt bên bờ lao xậy nầy..
bây giờ anh ở đâu ..!? ”
…đang xông pha nơi rừng sâu núi thẳm
hay đả về bên kia chân trời xa tấp ..
mà ..
Con ảnh ương vẩn gọi tên anh…,nghe như tiếng thở dài ..”

Một số các quan trẻ đến từ thành phố, ở rừng lâu ngày đả quên đi ..mùi thơm son phấn của thành thị hay vì vướng bụi quân hành và mải mê quanh quẩn với rừng lá thấp, với bùn sình lầy lội của kẻ lảng du đời sương gió ở “cưối con đường quê hương bùn mềm …thương những chiều nắng dọi bờ sông ..” , rồi có mặc cảm thành thị đả quên mình rồi, nên…an phận chuộng nét đơn sơn mộc mạc của miền đồng chua nước phèn đỏ ….Gọi là nước phèn đỏ là vì nhúng mình xuống nước đôi ba ngày, bộ quần áo sẻ đổi sang màu vàng nâu xậm, màu phèn ..
Có một lần ông tướng Nguyển vỉnh Nghi tư lệnh Quân Ðoàn IV đến thăm đơn vị tôi, ông nhìn thấy chúng tôi từ quan tới lính người nào củng ..vàng khè từ chân tới ngực, ông đả lưu ý nói với người sỉ quan tùy viên việc nầy, một tuần sau khi ông viếng thăm, chúng tôi được cấp phát thêm quân trang mới .

Người yêu của Lính

Tôi có người bạn tên Phát, lúc trước học ở Khoa học có “đào” học bên Sư phạm trông nỏn nà đẹp đẻ .Chàng và nàng yêu nhau ra rít thuở còn đi học, sau khi Phát bị động viên đi lính, nàng thường xuyên có mặt trong đám thân nhân đến quân trường gặp gở người yêu .Khi Phát ra trường đổi đi đơn vị tác chiến, họ ít khi gặp gở, chỉ liên lạc qua thư từ …
Một lần dừng quân nơi ở xóm nhỏ xa xôi, Phát đả bị thôn nử tên Nở cắn và ..Phát cắn lại trả đủa .Nở đả tự nguyện trở thành tù binh tình ái, thỉnh thoảng trốn gia đình đến thăm Phát ở nơi đóng quân của đơn vị tôi, hai người chia sẻ gói cơm xấy, hộp cá mòi quân tiếp vụ, đêm tối chất chung vỏng, sống với nhau như vợ chồng..


Tôi và Phát thân nhau, cùng đơn vị và.. cùng quê, hai thằng ở khác đại đội, nhửng ngày không có công tác hay đi hành quân, hai đứa thường gặp nhau ngồi tán dóc, nói chuyện trời trăng mây nước cho đở buồn đời lính trận xa nhà .
Có lần tôi tò mò hỏi Phát chuyện yêu đương,
-Mầy định bắt cá hai tay hả ..?
Phát kéo thuốc lá một hơi dài, thở phì nhả khói vừa nói,
-Không …,lần tới về phép tao dẩn Nở theo ra mắt ông bà già tao ..
Tôi hỏi Phát,
-Còn con Liên ..,mầy ..tính sao .?
Phát trầm buồn, đưa mắt nhìn về hướng lô cốt chằng chịt hàng rào kẻ gai một lúc ..rồi chậm rải thố lộ tâm sự của mình,
-Tao yêu Liên lắm, nhưng ..Liên giờ ..chỉ là cái bóng thôi !Nở mới thật sự là vợ của
tao ..,vì Nở đả thấy con người và cuộc đời thực của tao, cuộc sống thực của tao ..Nở
đả yêu những cái ..hiện có của tao và chấp nhận chia sẻ cuộc đời sương gió của tao
..rất thực thà, không so đo, cân nhắc…
-Mầy có lần nào cầu hôn với Liên chưa?
-Lúc trước còn đi học và sau khi vào quân trường …tao củng có ý định nầy, nhưng
sau đó ..tao dẹp ..không nghỉ tới .
-Vì sao ?
-Hồi xưa thì khác, bây giờ thì khác . ..Tao không nói xấu đám con gái ở thành
phố..,nhưng mầy củng phải công nhận là họ ..khi yêu thì đi tìm những chàng trai hào
hùng, có đủ nét phong sương phong trần .. để thỏa mản những mộng mơ và ..chỉ để
cặp tay dạo phố thôi, chớ lấy chồng thì cô nào củng tìm mấy anh chàng nước da trắng
bóc, mặt ..bún ra sửa, dân được miển dịch vì mọi lý do, có bằng cấp , có nghề
nghiệp vửng vàng để ..” một bước lên xe hơi, em khỏi phí cuộc đời” …,còn như nếu
lấy Lính..thì củng là lính “tác chiến” ..trong thành phố, lính không quân, hải quân, cảnh sát, lính lúc nào củng mặc quần áo ủi hồ láng coóng chớ ngu sao mà chịu làm hòn vọng phu hoá đá , hay là theo chồng đến những nơi như vầy .. đêm ngủ nằm ghế bố, nằm vỏng nhà binh.
Tôi nghe Phát nói mà chạnh lòng với cái hiện tại chẳng đặng đừng phải chấp nhận, tôi nói với Phát và củng tự an ủi mình,
-Mấy cô ở thị thành quen ngủ nằm giường nệm êm ái, chỉ biết có chiếc giường nệm thôichớ chưa thử …ngủ vỏng nhà binh, nằm đong đưa trên vỏng nhà binh củng êm á bềnh bồng và đê mê lắm …,lại còn được nghe âm thanh của tiếng súng từ xa vọng lại như tiếng đàn guitar đi solo ..,rồi thỉnh thoảng nghe tiếng nổ ùm ùm của đạn pháo như tiếng bass đệm…,bản nhạc hòa tấu nầy đâu phải nơi nào củng có..
Phát giọng trầm buồn , chia sẻ tâm trạng với tôi,
-Tao lúc mới ra đơn vị, tối nằm nghe loại nhạc nầy …tim đập mạnh, cứ thao thức khó
ngủ ..,tao để cây M16 đạn lên nòng kế bên, gài chốt an toàn với lại dây ba chạc gắn
mấy băng đạn và vài trái lựu đạn đế sẳn .., giờ thì quen rồi, đêm nào không nghe ..thấy
buồn .
Tôi hỏi Phát,
-Chừng nào mầy đi phép ?
-Hai tháng nửa . Tao định một lần đến thăm Liên ..chào giả biệt .
-Mầy nghỉ Liên sẻ buồn khi chia tay với mầy không?
-Không …,hai đứa xa mặt đả lâu, tao nghỉ củng đả xa cách lòng vả lại Liên củng đâu có
hứa hẹn chờ tao .Ở thành phố có biết bao nhiêu thằng nhởn nha nhở nhơ đi theo em
tán tỉnh ..,khó tính đến đâu thì ..trong 10 thằng đi theo ít ra củng có một thằng trông
bắt mắt coi được hơn 9 thằng kia, lúc mình vắng mặt , nó cứ lếch tới lếch lui sáng đưa
chiều đón, cứ ca bài con cá sống vì nước thì làm sao mà em không xiêu lòng…,mình ở
xa không có được cái lợi thế như mấy thằng ở gần. Không chừng gặp lại Liên.., thấy
em đả tay bế tay bồng …
Tôi nói với Phát,
-Mầy ..có nhiều tưởng tượng và bi quan quá ..
Phát lên giọng quả quyết,
-Ðó là sự thật . Mình phải tỉnh táo mà nhìn thấy, nếu không sẻ khổ vì vở mộng sau khi
biết được sự thực phủ phàng nàng đả âm thầm ôm dầm sang thuyền khác không một
lời từ giả …
Tôi cười, vừa nói với Phát,
-Mình tìm chổ trao thân gởi phận trước cho chắc ăn hả ?
Phát cười tán đồng ý kiến,
-Ðúng vậy đó bạn, tiền thì có thể san sẻ cho mọi người sài, nhưng tình thì không
được ..,mà đả vướng vào tương tư thất tình ..thì bạn ráng mà ôm ..sài một mình.
Phát đả có cách và có chổ để giải quyết tình cảm của mình hợp thời và thực tế với hoàn cảnh hiện có …,tôi không biết điều nầy có làm cho hắn thật sự được thoải mái và an ổn trong tâm tư hay không . Cái bức bình phong người thôn nử tên Nở có đủ sức để chắn được những trận cuồng phong như bảo táp thổi tới tấp làm cho xiêu vẹo gải cành cây mơ trong lòng hắn ..? những cơn sóng cao ngất dồn dập cuốn đi ngôi lầu đài trên bải cát trong lòng hắn ? Hình ảnh yêu kiều của Liên cùng với chuổi ngày dài kỷ niệm của mối tình học trò thơ mộng bỏ lại thành phố sau khi hắn xếp áo thư sinh từ giả kinh kỳ, làm bạn với gió sương trên bước đường quân hành ngày đây mai đó..?
Tôi liên tưởng đến những tâm tư thầm kín của mình đang cất dấu trong lòng…
Cả một khung trời kỷ niệm ngày rời thành phố tôi mang theo trong lòng không biết mỏi ..củng nặng nề chẳn kém chiếc ba lô nhà binh tôi mang trên vai, không biết rồi đây những ngày sắp đến sẻ ra sao ..? Sẻ có một ngày tôi còn được may mắn đứng ở bến sông nhìn bóng dáng người thương của mình cầm dầm “nhảy” sang thuyền khác hay là nàng “phi thân” một cách âm thầm nhẹ nhàng và êm ái không nghe tiếng động như các nử tài tử Hồng kong đóng phim đánh chưởng quần áo nai nịch gọn gàn, sau lưng mang thanh trường kiếm nhún mình một cái toàn thân bay bổng lên mái nhà…
Nhảy hay là phi thân , cách nào ..tim tôi củng bị trúng phi tiêu có tẩm độc do nàng phóng ngược lại, chất độc sẻ từ từ ngấm vào máu và tôi sẻ tha hồ mà rên rỉ, tận hưởng đau thương , ôm con tim rỉ máu mà không ai chia sẻ được với tôi món quà tặng đặc biệt nầy..
Phát nhìn tôi dò hỏi,
-Nhật Hạ còn gởi thư đều cho mầy không?
Tôi thở dài, trả lời Phát,
-Còn ..,nhưng thư viết rất vắn tắt . Có lúc thì nói đang bận học thi, có lúc thì nói tại tay
đau không viết nhiều được, có lúc nhờ người chị viết dùm …
- …….
Phát làm thinh, móc gói thuốc ra đưa cho tôi lấy một điếu, nó lấy một điếu đặt lên môi
đoạn châm lửa cho tôi và nó.
Tôi hít một hơi dài rồi nhả khói, vừa thả tâm sự với Phát,
-Lần về phép kỳ rồi tao đến nhà em, hai đứa đi ciné, ăn kem, đi bát phố..
-Vậy thôi hả ..? Phát hỏi.
-Ừ …
-Có để lại cho em những kỷ niệm nào đáng nhớ không?
-Ðại khái thôi …
Phát nóng lòng hỏi,
-Mầy nói rỏ chi tiết cho tao nghe có được không ?
Tôi đáp lời Phát nửa kín nửa hở,
-Thì ..ai làm sao ..tao làm vậy ..
Phát như bị cuốn vào câu chuyện, hỏi nhanh,
-Ðịch có phản ứng gì không…?
-Không ..,chỉ có du kích bắn lẻ tẻ bắn cầm chừng cho có lệ ..
-Phe ta có nổ súng không ?
-Có.., 1 whisky .. được băng bó tại chổ.
Phát cười khoan khoái, lên giọng dạy đời,
-Vậy ..mầy đáng được thưởng Anh dủng bôi tinh với ngôi sao ..chì. Nhưng mà như vậy ..không ổn, địch quân sẻ phục kích đơn vị bạn để trả thù vì .. đả xung trận, đả đổ máu, đả ngửi được mùi thuốc súng mới hăng hơn lúc chưa đụng trận ..
Tôi củng phụ họa thêm,
-Như vậy ..thì hên cho đơn vị bạn nào đóng quân gần đó ..
Phát vừa cười, vừa nói,
-Hay không bằng hên đó mầy, mấy thằng lù khù có ông cù độ mạng .
Tôi nói giọng xụi lơ, vừa thất vọng và tiếc rẻ với Phát,
-Ðộ mạng hay không độ gì ..thì tụi nó củng được vô mánh tốt, chớ ở hậu phương còn ai
nửa đâu ..? Thằng chột mắt đương nhiên được làm vua ở cái thế giới mù ..Trông được
trai, không xức cẳng gải gọng như tao với mầy thì đả được tổng thống chiếu cố…

Phu nhân ông Tiểu đòan trưởng của tôi năm đó đúng 18 tuổi. Bà alfa còn trẻ măng, nử sinh học lớp 11 của trường trung học Cà mau.., nghe nói bị alfa xỏ mủi dẩn đi năm 17 tuổi.
Từ khi rước được nàng về dinh, alfa đả cất kỷ phu nhân, gởi về ở nhà làm dâu cho ông bà cụ, còn ..thỉnh thoảng tối tối nằm chung vỏng với alfa nghe ban nhạc “chiến chinh” hòa tấu thì đả luân phiên thay đổi có các người yêu của lính.
Lâu lâu bà alfa hạ cố đến thanh tra, thăm chồng vào những lúc đơn vị về nằm dưởng quân ở hậu cứ tiếu đoàn, mấy thằng em theo hầu alfa phải làm việc overtime dọn dẹp chiến trường không bỏ xót một manh giáp nào, kể cả một sợi tóc rụng.
Bà alfa nước da trắng, gương mặt tròn trỉnh, dáng dấp nử sinh qua mái tóc thề thướt tha buông xỏa bờ vai ..,vẻ mặt trông ngây thơ con gái, phản phất nét e ấp sẻn lẻn như cảm giác có ai đó biết được mình đả nếm chút mùi đời .
Cứ mổi lần phu nhân đến thăm, alfa hảnh diện dắt đi ..duyệt binh, chào các sỉ quan tham mưu và binh sỉ trong tình huynh đệ chi binh, nhưng cặp mắt thì làm việc không ngừng để đề phòng đám quan trẻ độc thân ngưởng mộ phu nhân đang thầm lặng thả những tia mắt khó hiểu nhìn ngắm chầm chập ..
Alfa tuy tuổi đời mới ngoài 30 nhưng gương mặt dầy dạn phong trần, nước da thắm sương nắng và bụi quân hành trông như ông cụ non cở 50 lấy lên, ông còn có cái tật thích ngậm ống vố, chắc là thói quen đả lâu của các quân nhân tác chiến hút thuốc ban đêm để che đóm lửa lóe sáng lên mổi lần hít, nếu không VC ẩn núp đâu đó nhìn thấy tàn thuốc cháy, nhắm bắn sẻ ..bể gaó dừa như chơi .
Phu nhân đứng gần ông nhìn giống như hai cha con ..! nhưng alfa vẩn còn mang tâm hồn của trai mới lớn. Ông rước đào nhí về nhà làm vợ, điều đó đủ chứng minh ông chỉ ..trông héo có cái vỏ bề ngoài chớ mọi thứ bên trong vẩn còn ngon lành . Nhưng có ai mà biết được những ưu điểm đó của người đàn ông, các cô gái đa phần chỉ nhìn đám đàn ông con trai qua diện mạo mặt mủi với những lời nói ngọt ngào hứa suông hứa cụi và bộ quần áo bề ngoài.
Alfa hơn được những thanh niên trẻ khác nhờ ..xâm mình và ve áo nhà binh có cái bông mai bạc nằm hiên ngang trên tấm p-s-p vàng khè bên dưới. Ông biết đàn hát văn nghệ nghêu ngao, ông chơi guitar classic 5 ngón một vài bản ruột, người mới nghe qua cứ tưởng ông là một nhạc sỉ nhà nghề. Ở hậu cứ của tiểu đoàn củng như lúc đi hành quân, ông luôn luôn có thằng em kề cận lẻo đẻo đi sau lưng, không mang súng mà quảy cái thùng đựng cây đàn guitar và lúc nào củng lao chùi bóng loáng . Lúc điều quân đánh giặc, lên máy liên lạc với các đại đội ông chửa nhoi trời, từ quan tới lính , má của thằng nào củng bị ông ..”làm” láng ! nhưng khi hết giặc, dừng quân, ông hiền ..như ông Cha , nói năng ngọt ngào, ngồi đánh đàn lủm bủm ..và thả hết tâm hồn cất lên lời ca chan chứa qua những bản nhạc tình ướt nhẹp mà người nghe như có cảm tưởng ông đang tran trải, đang xì hơi xả bớt cho đở căng phòng cái nổi lòng thầm kín nào đó ..cho nhẹ người .
Cứ mổi lần cầm đàn lên dạo .., giọng của ông khàn khàn nhưng tha thiết,
“Anh vuốt tóc em,
Anh vuốt tóc em một lần cuối, một lần cuối cùng rồi thôi …
Anh ngắm trăng thanh trên má em xanh..một lần cuối ..,như những lần đó xa xưa ..
Em khóc bên vai anh …em khóc bên vai anh
một lần cuối ..,một lần cuối cùng
Ðể còn thấy gần nhau lần cuối ..
Một lần cuối cùng thôi em ơi!
Một lần cuối cùng thôi em ơi ..!
Thế là mải mải xa nhau
Thế là nước mắt thương đau
Thế là mải mải ..và mải mải tình sầu …”

bản nhạc mà ông thường hát nhất, ông hát nhiều lần, hát hoài đến nổi tôi nghe thuộc lòng, bài “Một lần cuối” của nhạc sỉ Hoàng thi Thơ . Ông trung úy trưởng ban 3 nghe riết bản nhạc nầy đâm ra phát chán, ông nói giởn với tôi,
-Con nào vô phước làm đào của ông đạo vuốt ..chắc một hai tháng trở thành ni cô, lông tóc rụng mẹ nó hết ..!
Có khi đả quá nửa đêm tôi lại nghe ở bên hầm chỉ huy của ông có tiếng đàn và tiếng than thở văng vẳng một mình,

“Vết lăn ..vết lăng trầm…
hằn trên phiến đá ..nấu thêm ưu phiền.
Như có lần ..tình buồn hằng dấu chân..
Người đi phiêu du từ đó chưa thấy về
Quê nhà rộng đôi cánh tay chờ mong ..
Người chợt nhớ ..mình như đá .., đá lăn, vết lăn buồn ….
….. ..
Thôi ..ngủ yên đi con, ngủ đời yên đi con
Che dấu thân đau dạ mòn …
Ngủ đời yên đi con..,như vết thương đau ngủ buồn…
…………………..
Rồi một hôm ..chợt thấy hoang vu quanh mình ..

Tôi và alfa có cái duyên ..văn nghệ . Một bửa nghỉ dưởng quân ở căn cứ, tôi xa quê hương nhớ.. đào già, mang cây harmonica ra làm vài bản cho đở buồn, tình cờ ông đi vòng vòng kiểm soát doanh trại nghe được tiếng kèn ai oán bèn tìm đến ngồi nghe . Ông rủ tôi về hầm chỉ huy chổ ông ở, ông mang cây guitar ra khoe với tôi và biểu diển cho tôi nghe một vài bản ruột romantic mà tôi biết . Ông nói chuyện với tôi rất nhiều về thời trẻ của ông, ông còn khoe cho tôi biết ông có 2 cô em gái hiện đang học đại học Văn khoa ở Sàigon.
Tôi từ một người trung đội trưởng tác chiến được ông kéo về cho làm sỉ quan phụ tá hành quân lấp vào thế chổ cho một sỉ quan tại chức vừa giả từ quân nhân, giả từ vủ khí trong một cuộc hành quân chạm địch hồi tháng rồi, với chức vụ nầy tôi lúc nào củng kề cận, theo bộ chỉ huy tiểu đòan lúc đi hành quân củng như lúc về căn cứ đóng quân của tiểu đoàn . Tôi ăn cơm chung với ông hằng bửa khi đi hành quân củng như lúc nghỉ quân, trừ những ngày phu nhân của ông đến thăm, tôi viện cớ .. đi chổ khác chơi để cho ông được có những giờ phút riêng tư với bà xả, mặc dù tới bửa ăn ông cho lính đi tìm tôi gọi ơi ới . Tôi là người được nghe ông hát củng như nghe ông chưởi nhiều nhất , vì các sỉ quan khác củng như lính tráng đâu có ai ở gần bên ông ngoài ông trung úy trưởng ban 3, tôi , ông trung sỉ I trực máy và mấy thằng em lính theo phục vụ cơm nước , sai vặt . Khi ông bực bội chưởi đổng thiên hạ, tôi và ông trung úy trưởng ban 3 nghe dùm người ta đầy lổ tai..
So về nhan sắc thì alfa thua là kể chắc, không sánh được với mấy ông quan trẻ tuổi mới vừa nhuốm chút phong sương bụi chiến chinh, nhưng còn phản phất nét thư sinh nho nhả .. . Alfa đả từng xông pha nơi chiến trường và tình trường, đả kinh nghiệm ra chiến trận phải nắm vửng tình hình địch và bạn, đánh nhau không phải lúc nào củng thắng, lúc nào cần phải “chém vè” , lúc nào phải ” bỏ giò lái ”, lúc nào thả trinh sát bò đến chiếm cứ những yếu điểm quan trọng, lúc nào ào ạt tấn công chiếm mục tiêu ..và “trói thúc ké, bịt mắt tù binh” thế nào cho an toàn khi bắt được, vì nếu chỉ sơ ý lơ đểnh trong một vài giây phút thì hậu quả khó lường như ông đả từng san sẻ những kinh nghiệm thực tế đó với tôi và các bạn lính khác.

Bà alfa củng như phu nhân, người yêu của các sỉ quan, hạ sỉ quan và binh sỉ ở xa lâu lâu đến thăm chồng thường thường là vào những ngày đầu tháng để tiện việc sổ sách. Các ông lính vừa mới lảnh lương hôm trước, hôm sau các bà ùn ùn kéo tới thăm .Một hai đêm chất chung nằm ngủ ghế bố nhà binh hay kẻo kẹt chung vỏng để trút bầu tâm sự rồi sáng dậy sớm ôm trọn hồ bao dong mất, trong khi các ông lính vẩn còn đang ngẩn ngơ cơn mộng du …
Lính mừng bà xả, mừng người yêu xa “biệt kinh kỳ” đổ đường tới thăm mình có mang theo cái “sự đời” để trao đổi chuyện đời, lính buồn vì quí phu nhân đến thăm chồng lại cầm theo “cây cờ đỏ”, khiến cho lính phải đành… phơi củ cải, mặt mày nhăn nhó như khỉ ăn ớt …

“Quân lực Việt Nam Cộng Hòa,
Ðàn ông đi lính, đàn bà lảnh lương “
tội nghiệp cho đám đàn ông vừa đi lính ngày đêm lặng lội với gió sương với hiểm nguy mà còn phải lo nuôi vợ nuôi con ở hậu phương. Lở không may hy sinh thân mình đền nợ núi sông thì vợ được lảnh 12 tháng lương tiền tử .Bà vợ già nào có con cái đông thì phải chịu nheo nhóc nuôi con thờ chồng, quả phụ nào còn son trẻ, tươi mát, ướt át thì ..tương lai bước thêm một bước nửa để tìm người bạn đời khác,
“Thiếu úy nhìn em ..thiếu úy cười ..
Em nhìn thiếu úy …lệ em rơi,
Chồng em mới chết thiếu úy ơi !
Lương 12 tháng , em lảnh đủ
Lảnh lương rồi mời thiếu úy tới chơi.”
Trong hàng ngủ sỉ quan, cấp quan thiếu úy có lắm chuyện ..
Nào là,
-“Vào chuyện ngày xưa…
nàng yêu ông thiếu úy, có bầu nên phá thai.. !”
rồi ..củng ông thiếu úy giàu lòng thương người châm châm nhìn người quá phụ còn son trẻ..cười tình lúc chồng của người ta vừa mới chết ..,khiến cho nóng rang mình mẩy, i ta bước đi mà ..quíu chân chịu không nổi phải hứa hẹn,
“lảnh lương rồi mời thiếu úy tới chơi ..!”

Quan chuẩn úy ,thiếu úy được quí phụ nử để ý tới nhiều là vì xứng đôi vừa lứa so với tuổi tác. Ða số quan thiếu úy tuổi trong khoảng 22-25, gió bụi chiến chinh chưa phủi sạch được nét thư sinh còn ẩn hiện phản phất trên gương mặc son trẻ , là lính mới, mang súng ống mới, đa số còn độc thân, còn ôm bầu nhiệt quyết, còn lý tưởng, còn lảng mạn mộng mơ, còn yêu đương nồng nhiệt và tha thiết . Lên cấp Trung úy thì đả có tuổi đời, tuổi lính, thịt da đả ngấm gió sương, hơi lẩn thẩn một chút, thỉnh thỏang không nhớ mình đả ..bỏ quên cái “nón sắt” trên bờ lao sậy nào ? “nòng súng” bắt đầu rỉ sét, đả có chút kinh nghiệm và ít nhiều đụng chạm với đời, có một số đả lập gia đình , tìm được anh nào còn độc thân thì anh đó ít nhất củng đả trải qua một hai mối tình dang dở hoặc đang có người yêu. Bên xứ mình thuở đó ít nghe ai nói đến tình trạng pê đê trong lính . Từ cấp đại uý trở lên thì đại đa số ông nào hoa củng đả cắm bình, vợ con đầy đàn ,đầu củng đầy sạn, không dể dàng chớp mắt đưa tình mà được nhận lại như đưa cho thiếu úy hay trung úy, đưa cho đại úy..coi chừng mất luôn cả chì lẩn chày.
Các cô truyền miệng nhau,
“Lấy anh thiếu úy còn thơ
Anh đi đánh giặc, mình chờ lên lon
Ba năm chinh chiến anh còn
Trở về mai nở véo von với đời….”

“Lấy anh thiếu úy còn thơ
Anh đi đánh giặc mình chờ lên lon
Lở mà thiếu úy không còn ..!
Em thành quả phụ còn son lo gì …

Thấy anh trung úy em thương
Nhưng em ..còn ngại gió sương cuộc đời..!

Miền đất cuối thoạt nghe cứ ngở là chỉ có bùn sình muổi mồng và đỉa vắt. Con gái ớ xứ muối ngoài các thôn nử vì sinh kế phải dầm sương dải nắng , bị tàn phá dung nhan, đa số các cô trắng trẻo dịu dàng dể thương và rất văn nghệ đa tình lảng mạn, có cả một vườn thơ và trong hòan cảnh nào củng ..phóng thơ ra cho được . Mơ củng thơ, mộng củng thơ, yêu củng thơ mà ..chồng chết củng thơ thẩn .

Sống hùng, sống mạnh, sống không dai …

Tôi ra trường mang cái Quay chảo (lon Chuẩn úy nhìn giống như cái quay chảo), về trình diện đơn vị chung với 11 người bạn cùng khóa . Chưa đến 6 tháng mà đả có 5 người ..quá giỏi, được đặc biệt lên cố thiếu úy trước bạn bè . Rồi từ từ tụi nó củng lủ lượt kéo nhau lên lon .
Một năm rưởi sau đúng ngày con kén trở thành tầm, bông búp nở thành hoa theo danh sách chính thức của bộ Tổng tham Mưu gởi xuống đơn vị chỉ còn có 3 thằng , 2 thằng còn đang táy mái với súng đạn, một thằng ngồi xe lăn, bất khiển dụng vì đả gởi lại chiến trường sình lầy một chân.
Tôi may mắn được alfa kéo về BCH của tiểu đoàn, sau hơn một năm nắm trung đội trưởng, tôi đả nướng mất 4 thằng em. Ði theo BCH tiểu đoàn mổi lần hành quân, tôi đi ớ giửa , lính thì cầm súng ,còn tôi thi cầm bản đồ địa bàn và ống liên hơp truyền tin liên lạc với các đơn vị bạn và các đại đội . Trước sau, phải trái đều có quân, nếu có chết thì lính chết trước rồi mới đến tôi, trừ trường hợp bị pháo rớt nổ ngay BCH , chớ nếu không ..,có lẻ tôi củng đả được “ lên lon giửa hai hàng nến lung” từ lâu .
Cứ mổi lần xung trận các đại đội rải quân đi trước, các ông trung đội trưởng là những người cầm quân hứng đạn , cho nên đa số các tân sỉ quan mới ra trường nắm trung đội , đó là một thử thách nguy hiểm . Ai vượt qua được trong 6 tháng đầu , không được tổ quốc ghi ơn tặng cho Anh dủng bội tinh với nhành dương liểu và đặc cách thăng chức cho lên “cố” là khá rồi, sau đó rút tỉa kinh nghiệm xương máu, học hỏi thêm cách né đạn. Nhưng đạn tránh mình chớ mình đâu có thấy đạn đi đường nào mà né .Sự hiểu biết và kinh nghiệm tác chiến học hỏi từ quân trường chỉ là cơ bản nhỏ nhoi so với thực tế đầy những tình huống phức tạp của chiến trường. Người lính nào củng đả thắm nhuần câu,
“Quân trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”,
đả gắng công ra sức tập luyện ..tuy nhiên chơi dao có ngày đứt tay, giởn với súng đạn hằng bửa thì củng gặp ngày súng đạn giởn lại với mình ..
Nhớ lần đụng trận đầu tiên , đạn đi âm thanh nghe véo véo trên đầu mà tôi cứ như điếc không sợ súng, cứ dỏng lưng đi tới, lính tráng cứ tưởng đâu ..gặp người hùng thứ thiệt ! Ông hạ sỉ I mang máy truyền tin phải kéo tôi nằm xuống tránh đạn, rồi một lần khác, đạn bắn xuống mặt đất ..xịt bụi lên, tôi lại lom khom định nằm xuống, xém chút nửa là đạn xuyên qua nón sắt bể gáo dừa .
Trong chiến tranh, con người ở 2 phía thù địch đả suy nghỉ ra nhiều phương cách để tiêu diệt lẩn nhau rất quỉ quyệt và tàn nhẩn không bút mực nào tả cho hết..,khi giao tranh nơi chiến trường đôi bên xử dụng những vủ khí đạn dược , bom đạn có sức công phá mảnh liệt hủy diệt nhau cho đến vận dụng mưu kế sắp đặt mìn bẩy hầm chông ,chất độc hóa học.
Chiến chinh lửa khói

Tôi đả nhiều lần đứng lặng người nhìn những cổ quan tài bao phủ lá cờ vàng 3 sọc đỏ .Bạn bè và những người lính cùng đơn vị của tôi nằm trong đó an giấc nghìn thu mà thi thể kẻ thì mất đầu mất tay, người banh ruột vở lồng ngực, thân thể còn lắm tấm bùn sình vừa được lấy xác từ chiến trường về và những người lính chung sự tạt nước xối rửa sơ sài trước khi tẩn liệm . Tôi đả nhiều lần đứng lặng, câm họng không thốt nên được một lời gì để an ủi những người vợ, người mẹ, người thân của các bạn bè, chiến sỉ trong đơn vị hy sinh đền nợ nước.
Lần sau cùng tôi rời khỏi đơn vị nơi đả để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó quên, củng là lần tôi đứng nghiêm đưa tay rung rung chào vỉnh biệt trước linh cửu của alfa, cấp chỉ huy và củng là người anh trong quân đội đả dìu dắt tôi, kề cận tôi ,chia sẻ hiểm nguy, vui buồn đời lính . Bà alfa đầu chít khăn tang trắng đứng ôm đứa con nhỏ còn đỏ hỏn chưa đầy tháng khóc thút thít ở một góc bên những tấm liểng và tràng hoa phúng điếu chia buồn cùng gia đình người quá cố. Tội nghiệp đứa bé chưa biết mặt cha thì cha của nó đả ra người thiên cổ.


Giởn với súng đạn là điều chẳng đặng đừng .Alfa đả dầy dạng chiến trường mà củng không né được trái đạn B40 của VC lúc hai bên đánh sáp lá cà, bắn gần khiến cho ông phải mất một phần thân thể, ra đi bỏ lại các chiến hửu của mình, bỏ lại người vợ trẻ và đứa con vừa chào đời chưa kịp thấy mặt.
Trận đó, nếu tôi không đi phép..có lẻ tôi củng đả đi theo alfa về bên kia thế giới . Người lính mang cây đàn không đi theo ông thầy của mình, tôi thấy anh ngồi ủ rủ ở một góc bàn gần đó . Một số sỉ quan lớp chết trận, lớp bị thương nặng nhẹ , đa số binh sỉ chết trận và bị thương nặng chở về nằm la liệt .Thằng Phát thì bị thương nơi tay, tôi vào quân y viện thăm nó và những người thương binh trong đơn vị đang nằm điều trị .
Gặp tôi Phát vui mừng nói,
-Ê, Hotel ..mầy hên lắm đó ,nếu không mầy lên lon trước tao là kể chắc. (tên tôi chử H,
trong đặc lịnh truyền tin chử H gọi là Hotel).
Ðm ..,tụi nó tới 2 tiểu đoàn quyết lòng dứt điểm mình ..,tụi tao xả láng
hết kẹo, hết lựu đạn rồi sáp lá cà múa kiếm như ciné ..
Tôi thấy Phát trong giờ phút nầy mà nó củng còn giởn được, nên hỏi đùa với nó,
-Mầy múa kiếm với VC cái hả ?
Phát cười méo xẹo nói,
-Phải gặp VC cái củng đở ., đâu có kiếm đế đâm tao . Ðm ..,tao vật lộn
với cái thằng chết bằm ..,nó để cho tao một nhát .. đau thấy mấy ông trời,
tao củng ..lịch sự tặng lại nó một nhát, nó nằm xui cò .
Chợt Phát nghiêm mặt lại, giọng buồn hỏi tôi,
-Mầy đả xuống nhà vỉnh biệt chưa?
-…Rồi ..Tôi đáp nhỏ .
Phát nhìn tôi tròng mắt đỏ hoe, im lặng một lúc rồi nói,
-Ðm ..kỳ nầy theo ông theo bà hết ráo .. Ðám thằng Trường bên đại đội 2 củng tiêu
luôn .. Tiểu đoàn của mình chắc phải đi hấp lại ..
Tôi im lặng nhìn Phát , mình nó chỉ mặt có chiếc quần màu xanh lam của bệnh viện, cởi trần, một cánh tay đang quấn băng trắng và lỏm chỏm băng keo dán trên mặt, trên ngực để che đậy những vết thương lớn nhỏ vì miển lựu đạn, vì lưởi lê đâm, mà lòng mình quặng đau ..
Phát được trực thăng tìm thấy và mang nó về cứu sống kịp lúc.
Tôi lo lắng cho Phát , tôi hỏi nó,
-Mầy có tin cho gia đình biết mầy vào đây chưa ?
-Chưa, tao không muốn ..,sợ ở nhà lo.
-Cô Nở có vào thăm mầy không ?
-Có, mổi ngày từ lúc tao vào đây .Từ sáng ở tới tối, bịnh viện đuổi mới về..
Nở mới vừa đi mua thức ăn thì mầy đến .
Thằng Phát củng được an ủi khi có người yêu của lính kề cận chăm sóc, nâng khăn sửa súng, chuyện trò củng đở buồn đời lính xa nhà và trong lúc gặp hoạn nạn. Cô Nở không may mắn vừa đưa tay chạm phải cánh mai ..thì hoa mai đả héo úa thê thảm, nhìn phát chán.., không biết cô có nản lòng không ?
Tôi ngồi nhìn mông lung ra cửa sổ .Hành lang của bệnh viện qua lại những người thương bịnh binh, kẻ chống nạn khặp khểnh, người đang ngồi trên xe lăn , người thì đang ngồi cô đơn nhìn trời hiu quạnh ..Họ đả trở về đây từ các mặt trận và một số đả gởi lại vùng đất cuối con đường quê hương bùn mền nầy một phần thân thể . Thằng Phát và đám người kia rồi đây sẻ được đưa ra hội đồng giám định y khoa phân loại thương phế binh tùy theo cấp độ tàn phế cho giả từ vủ khí …,còn tôi, không biết những ngày sắp đến sẻ ra sau khi mà tôi ngày ngày vẩn còn tiếp tục trao đổi ân thù bằng súng đạn với những người bên kia khác chiến tuyến .
………………………………………………………………………..
Tháng Tư.. dang dở..!

Tôi lái xe honda chở Hoa ra bến xe đò Bạc Liêu để đưa nàng đi Sàigon chuyến xe sớm nhất buổi hôm ấy vào khoảng gần giửa tháng Tư 75, trời vừa hừng đông sáng, phố xá vẩn còn chập chờn chưa tỉnh giấc, hơi sương lạnh phủ đầy lên mặt tôi .Tôi cho xe đi chầm chậm, tay mặt nắm tay lái, còn tay trái tôi nắm chặc lấy bàn tay của Hoa đang ôm choàng qua bụng tôi .., Hoa ép sát người vào lưng tôi ..như để truyền sang cho tôi hơi ấm..,như để bấu víu, níu kéo thêm hơi hướm hạnh phúc mà nàng lưu luyến tiếc nuối vì trong khoảnh khắc ngắn ngủi sắp đến nàng phải tạm lìa xa tôi …
Hoa thì thầm bên tai tôi, tiếng nói của nàng thỉnh thoảng bị tiếng gió ù ù loảng đi, tôi phải hơi nghiên đầu qua kề tai mình gần mặt của nàng,
-Anh à, em đi Sàigòn lâu lắm là một tuần sẻ trở về ..,em cố
gắng thu xếp công việc nếu xong sớm em sẻ về sớm …,chớ
xa anh ..em nhớ anh lắm ..,em không muốn ở trển lâu đâu ..
Tôi xiết mạnh bàn tay của Hoa ..như thầm nói với nàng tôi củng có cùng tâm trạng nhớ thương.
-Em về Sàigòn nhớ ghé lại nhà anh để thăm gia đình dùm
anh nghen …, cả năm rồi anh chưa có phép về thăm nhà ..
-Dạ ..dù cho bận rộn cách mấy …em củng rán thu xếp ghé
thăm để ...ra mắt gia đình của anh mà ..
nói xong Hoa cười khúc khích và tay bóp mạnh vào bụng tôi. Tôi lên tiếng hỏi Hoa,
-Ðịa chỉ nhà của anh đưa cho em, em đả cất vào bóp rồi hả?
-Dạ ..rồi ..Hoa đáp lời tôi .

Tôi vẩn còn lo lắng cho Hoa ra đi giửa lúc tình hình đang trong cơn dầu xôi lửa bổng, nhưng vì công việc buôn bán của gia đình, nàng chẳng đặng đừng phải làm cái công việc mà nàng vẩn phải làm hàng tháng trước đó, trước và sau ngày tôi và Hoa gặp nhau ,hàng tháng nàng phải đi Sàigòn để mua thêm hàng hóa và liên lạc với những dịch vụ có liên hệ đến công ăn việc làm hiện có. Ðây là lần đầu tiên tôi muốn trình diện Hoa với gia đình tôi sau thời gian hai đứa quen nhau .Không như những lần đi Sàigòn trước đó của Hoa, lần nầy tôi cảm thấy lo lắng , không yên trong lòng. Tôi dặn dò Hoa,
-Tình hình đang lúc rối ren lắm ..,em phải cẩn thận nghen..
Nếu mà Việt cộng có phá đường, đấp mô hay giật xập cầu
thì em không nên đi, quay trở lại …
-Dạ ..,em biết ..anh an tâm .
Tôi phụ mang cái valise quần áo và cái giỏ xách tay đựng linh tôm khô, lạp xưởng, khô cá mặn, đặc sản của xứ “muối “ Bạc liêu mà Hoa mua mang theo để tặng cho gia đình tôi lúc nàng ghé thăm lên xe và đặt để vào cái ngăn đựng hành lý, xong tôi ngồi cạnh bên nàng ở cái ghế trống kế bên chưa có ai ngồi .Hoa ngả đầu dựa vào vai tôi, tôi hôn lên mái tóc xỏa lòa xòa của nàng, cố thu hút vào buồng phổi của mình với một lượng chứa tối đa hương vị quyến luyến yêu thương quen thuộc để dự trử cho những ngày sắp đến, khi vắng nàng .. Tôi rời nàng và bước xuống xe sau nụ hôn môi vội vả mà Hoa e thẹn vì..mắc cở, sợ có người chung quanh nhìn thấy, vì ở cái xứ gần tận cùng của đất nước, nơi mà 98% quí bà miệng còn nhai trầu ngỏm ngoản, xỉa qua lại cục thuốc rê ...khi giận ai, lấy cục thuốc chọi vào mặt ,nạn nhân sẻ bị rổ mặt.., mà thấy được một kẻ “dám” biểu lộ tình yêu theo kiểu “Tây phương” trước công chúng, ai củng tò mò muốn nhìn xem nó thế nào …
Tôi đứng lặng nhìn Hoa đang lẩn khuất, lao xao trong đám hành khách ngồi trên chiếc xe đò cho đến lúc xe rời bến .Tôi thấy nàng như cố gượng ngống nhìn lại tôi và giơ tay vẩy nhẹ chào tạm biệt, tôi củng vẩy tay chào lại ..,không biết ngồi trên xe chật nức người chen chúc, Hoa có thấy tôi vẩy tay chào nàng hay không?
Lần vẩy tay chào đó là lần chào vỉnh biệt ..! tôi và Hoa vỉnh viển xa nhau.

Hoa đi rồi, tôi chợt buồn, lo lắng cảm thấy luyến lưu mất mác nàng. Tôi trở lại đơn vị của mình làm việc. Từ ngày tôi bị thương nhẹ trong một lần chạm súng với Việt cộng , nằm ở bệnh viện Bạc Liêu, xuất viện tôi được đổi về phục vụ nơi không tác chiến ở gần thị xả . Phố xá Bạc liêu đối với tôi vẩn còn xa lạ, mặc dù vùng đất “cuối con đường quê hương bùn mềm “ nầy tôi đả in dấu giầy ở khắp mọi nơi trên bước đường hành quân.

“Bạc liêu nắng bụi mưa bùn”

Trong một ngày nắng bụi của thị xả Bạc Liêu, có một người lính trẻ đi chinh chiến miền xa, chiến y và giầy trận đả vướng bụi đường sương gió, nay lại vương vấn vướng thêm… bụi hồng của vùng đất xa lạ.

Tôi gặp Hoa, gia đình nàng có cửa hàng mua bán ở phố chợ thị xả Bạc Liêu nhân một bửa tôi đến mua vài thứ cần dùng và…cảm mến cô bán hàng nên cà kê dê ngổng cho đến lúc cô đóng cửa tiệm, tôi tình nguyện dọn dẹp đóng cửa dùm cô . Cô chủ thấy tôi siêng năng giỏi dắn …cho nên kể từ hôm ấy đả “chấm” tôi, chọn tôi làm người mở cửa và đóng cửa hàng cho cô suốt đời ..và tôi, tôi củng cảm thấy vui sướng, hạnh phúc được làm công việc ấỵ Tôi cảm thấy mình không còn cô quạnh nửa, mổi buổi chiều tôi có được chổ dừng chân nơi cái tỉnh lẻ xa xôi gần cuối dảy đất của quê hương yêu dấu
“Bạc liêu nắng bụi mưa bùn,
Dưới sông cá Trốt, trên bờ Triều Châu”,
như 2 câu thơ dân giả mà tôi đả có lần nghe được khi vừa đặt chân đến đất nầy. Tôi cảm thấy ấm lòng, được an ủi nơi xứ lạ quê người và liên tưởng đến những viển ảnh tương lai hạnh phúc tốt đẹp đang chờ đón mình chớ không như những ngày đầu mới đến đây, tôi rảo bước lang thang giửa phố chợ ...lúc đó, tôi củng không biết mình đi đâu và cứ quanh đi quẩn lại la cà ở nơi các quán cà phê bên vỉa hè, hút vài điếu thuốc lá lẻ .. .
Hoa đi Sàigòn được 3 ngày thì quốc lộ 4 bị cắt đứt ở địa phận tỉnh Long an , nàng không thể trở về Bạc liêu được, đành phải nán lại Sàigòn chờ.
Sau khi Tổng thống Dưong văn Minh lên tiếng trên đài phát thanh yêu cầu tất cả quân đội buông súng, tôi củng cùng chung số phận như các Quân, Cán, Chính của miền Nam Việt nam, âm thầm tự động rả ngủ trong tâm trạng hoang mang bức xức ….
Sáng ngày 30/4/75 bộ đội và du kích Việt cộng địa phương vào tiếp thu tỉnh Bạc liêu ; đàn ông , đàn bà, con nít đi chân đất, vai mang súng AK lủ lượt kéo nhau tiến về các cơ quan chính quyền Tỉnh để “tiếp thu”; một số dân cách mạng 30 tay mang băng vải màu đỏ đi tới lui để hướng dẩn . Tôi đứng bên lề đường nhìn làn sóng người hổn độn vừa đi vừa chạy vô trật tự trên con đường chính của thị xả mà lòng quặn đau cho một cuộc đổi đời và những viển ảnh tương lai đen tối sắp đến của đất nước nầy không biết sẻ đi về đâu?
Tôi đến nhà của Hoa từ giả Mẹ cùng các anh chị em của nàng tôi trở về Sàigòn . Rạng sáng sớm hôm sau, tôi cùng người bạn lính đón xe honda ôm đi ra bến xe để về Sàigòn . Chúng tôi phải nhiều lần xuống xe, đổi xe, trút bỏ các giấy tờ và đồ đạc mang theo, chỉ giử lại tấm căn cước dân sự để trình cho đám ngườì đứng dọc đường mang súng AK sét hỏi . Sau khi qua bắc Mỷ thuận vào khoảng 6 giờ chiều cùng ngày, xe đi một đổi nửa đến Long Ðịnh- Mỷ tho thì khúc lộ bị chắn ngang, tất cả xuống đì bộ . Tôi về đến Sàigòn vào khoảng rạng sáng hôm sau . Dọc đường đi, tôi nhìn thấy xác chết nằm ngổn ngang, xác xe cộ cháy, cảnh đồ đạc vung vải của người bỏ của chạy lấy thân.

Gia đình tôi vui mừng thấy tôi còn sống sót trở về trong cơn biến
loạn.
Sáng hôm sau, cả nhà quay quần chung quanh chiếc bàn tròn ăn sáng, mẹ tôi như sực nhớ, bà quay sang tôi nói,
-Hai tuần trước có cô Hoa ..nói là bạn của con ở Bạc liêu đến
thăm ba mẹ .., cô bé thật là dể thương ..
-Dạ đúng , con có nhờ cô Hoa đến thăm gia đình mình ..
Mẹ tôi nhìn tôi, bà tiếp lời,
-Con nói thật cho ba mẹ nghe ..con đả có tình ý gì với Hoa
chưa .., để ba mẹ thu xếp đến gặp gia đình của Hoa .
Không có gì qua mắt được mẹ của tôi, tôi đành phải thú thật cho gia đình tôi biết tôi và Hoa đả yêu nhau .Cả nhà tôi ai củng tán thành .Ba tôi nói,
-Chờ vài hôm nửa tình hình yên ổn, ba với con đi Bạc Liêu.
Tôi nghe ba tôi nói mà rộn rả trong lòng ..
Tôi đi trình diện với chính quyền mới theo lệnh ban hành đối với cựu quân nhân của chế độ củ, được ban Quản huấn thành phố cấp cho giấy chứng nhận tạm , tôi chưa dám đi đâu vì tình hình chưa ổn thì lại có thông báo cho tất cả các cựu sỉ quan và viên chức chánh quyền củ chuẩn bị khăn gói 10 ngày trình diện đi học tập cải tạo để am tường chính sách của nhà nước. Tôi củng như những người cùng chung số phận chuẩn bị khăn gói trình diện đi “học tập cải tạo”. ..và đi luôn không hẹn ngày trở lại!

Mải đến mấy năm sau, khi tôi được cộng sản phóng thích cho về gia đình , phải chịu sự quản chế của chính quyền địa phương và không được phép cư trú tại thành phố, thị xả , lúc nầy gia đình của tôi đả rời Sàigòn đi về quê, thay gì đi kinh tế mới theo kế hoạch của nhà nước . Tôi về nhà được 3 hôm, nghe ba mẹ tôi thuật lại, Hoa có trở lại Sàigòn tìm tôi một ngày sau khi tôi đả đi trình diện học tập cải tạo ..và nàng đả khóc nức nở, vì đả đến trể, không gặp được tôi. Nhớ đến Hoa, tôi vội vả viết gởi về người Bạc liêu lá thơ với một hy vọng mong manh nào đó …, tôi nhờ qua địa chỉ của đứa em chớ không dám ghi tên họ của mình vì bản thân tôi đang bị “quản chế” (tù tại chổ )sợ đám công an địa phương theo dỏi . Gần 2 tháng sau, tôi được lá thư hồi âm gởi từ Bạc liêu,

Anh Minh,
Nhận được thư của anh em sửng sờ, tưởng như mình đang
nằm mơ. Em mừng anh được trở về sum hợp với gia đình chấm dứt những ngày anh lang thang khốn đốn…,nhưng nước mắt em tuôn trào. ..em khóc, khóc vì ..anh trở lại với em ..quá muộn màng !
Em đả mỏi mòn đợi chờ tin anh, em đả mấy lần trở lại thành phố để tìm gặp gia đình anh, nhưng gia đình anh đả dời chổ ở đi nơi khác …Em đả khóc rất nhiều lúc xa anh và đả sống trong niềm hy vọng mong manh ngày gặp lại anh trong buối giao thời, ở cái khung cảnh và sinh hoạt củ..,nhưng vắng bóng người xưa!
Minh ơi!…
Chinh chiến đả mang anh từ một nơi xa xôi đến Bạc liêu với em..,.mang đến cho em những ngày thật hạnh phúc của thời con gái mộng mị yêu đương và e ấp chuyện lứa đôi, được có anh bên em, rồi ngày thanh bình của đất nước (?)đả mang anh đi.. vỉnh viển xa em…,em đả mất tất cả, chỉ còn lại trong em cái bóng hình của anh, một người lính trận hôm nào khoác áo phong sương, chiến y nhuốm màu đồng chua nước đỏ. Anh đả ra đi, đả bỏ lại cho em một khung trời kỷ niệm ..cùng những ước mơ héo hắt theo từng ngày trông ngống tin anh ..!
Anh Minh ơi, vì hoàn cảnh , em đả lập gia đình và đả có một con (bé gái, cháu vừa tròn 3 tháng), em gởi tặng anh hình con gái đầu lòng của em .
Minh ơi,
Nếu kiếp nầy mình có duyên mà không có nợ ..,thôi đành hẹn nhau kiếp khác nghe anh .Bạc liêu dầu trong cơn nắng bụi hay mưa bùn trơn trợt …lúc nào và mải mải có người con gái thiết tha yêu chàng lính chiến. Anh đả rủ áo phong sương đượm thắm bụi đường của Bạc liêu những ngày nắng chứa chan, anh đả cởi bỏ đôi giầy trận lấm bùn sình của quê em vào những ngày mưa dầm lầy lội …,xin anh hảy giử lại một chút ân tình nầy của em nghen anh …
Mải mải em yêu anh
Hoa
Hởi người Bạc Liêu ơi ..! hởi cuộc đời dâu bể …
Ôi ..! tháng Tư dang dở.!

Hết

No comments: