2007/09/12

Goc Chien Truong Xua


GOC CHIEN TRUONG XUA / DAI HOI DONG DE

medium_DongDe.jpg


Hình bên: Trưa hôm Chủ Nhật 9 Tháng Chín vừa qua, tại nhà hàng Emerauld Bay, các cựu SVSQ Ðồng Ðế Nha Trang thuộc nhiều khóa khác nhau đã họp mặt lần thứ 9. Trong dịp này, chủ tịch hội là chiến hữu Vũ Duy Thêm đã loan báo đại hội toàn trường lần 2 sẽ được tổ chức vào năm tới. Trong hình là các cựu SVSQ trong ban chấp hành và niên trưởng trong các khóa.

Cuối tuần qua, các cựu sinh viên sĩ quan Ðồng Ðế Nha Trang đã có cuộc họp mặt lần thứ 9 tại hải ngoại. Nhân dịp này Trang CCB/Người Việt xin được trích đăng lại đôi dòng tiểu sử về một quân trường lớn của VNCH. Ðây là một phần bài bút ký của cựu SVSQ Ðồng Ðế Trần Ðình đăng trong Ðặc San Ðồng Ðế Nha Trang số 6 năm 2006.

Quân trường Ðồng Ðế khởi đầu từ một trường biệt động đội nhỏ bé, sau trở thành một quân trường lớn, một quân trường kiểu mẫu, một lò luyện thép của QLVNCH, đa năng, đa nhiệm, có khả năng mở nhiều khóa huấn luyện khác nhau, đảm nhiệm những trách vụ khác nhau, từ huấn luyện biệt động đội, thể dục, võ thuật, cận chiến, bổ túc hạ sĩ quan, đào tạo hạ sĩ quan, huấn luyện căn bản quân sự cho SVSQ hải và không quân, đến đào tạo sĩ quan hiện dịch và trừ bị, và đã hoàn thành được nhiệm vụ một cách tốt đẹp. Ðó là nhờ công lao, lòng nhiệt thành cùng tinh thần phục vụ cao của các vị chỉ huy.

Quân trường Ðồng Ðế có quá trình 20 năm lịch sử hoạt động không ngừng nghỉ gắn liền với chiều dài chiến tranh VN, đã tạo được những thành tích không nhỏ trong nhiệm vụ thực hiện công tác quân huấn, đã chu toàn tốt đẹp các khóa huấn luyện được giao phó. Là một quân trường huấn luyện biệt động quân đầu tiên, và nhất là đã đào tạo được trên 100,000 hạ sĩ quan ưu tú, 1,800 sĩ quan hiện dịch, 12,000 sĩ quan trừ bị, góp phần không nhỏ vào việc phát triển và nâng cao hiệu năng tác chiến của QLVNCH.

Trong cuộc chiến chống cộng sản xâm lược miền Nam, đã có nhiều chiến binh các cấp từ quân trường Ðồng Ðế khi ra trận địa đã giữ tròn lời thề trung thành với tổ quốc, đã chiến đấu rất kiên cường dũng cảm, đã hy sinh cho lý tưởng tự do, đã nằm xuống vĩnh viễn trong lòng đất mẹ VN như cố Ðại Tướng Ðỗ Cao Trí, cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn, cố Ðại Tá Cao Văn Ủy và các cựu Trung Tá Nguyễn Ðăng Hòa, tiểu đoàn trưởng Tiểu Ðoàn Quái Ðiểu TQLC, cựu Trung Tá Lê Quý Dậu, liên đoàn trưởng BÐQ v.v... đang định cư ở Hoa Kỳ sau hàng chục năm trong ngục tù cải tạo của CS.

Rồi bất ngờ thế cuộc xoay chiều đổi hướng, đồng minh ngoảnh mặt, Hiệp Ðịnh Paris chấm dứt chiến tranh tái lập hòa bình tại VN bị phản bội, biến cố bất hạnh 30 Tháng Tư 1975 ập đến, Bắc Cộng tràn vào đánh chiếm cả miền Nam, Saigon thất thủ, VNCH sụp đổ, Nha Trang mất, ngôi trường Ðồng Ðế lọt vào tay kẻ thù, hàng triệu người trốn chạy CS bỏ nước ra đi, hàng triệu người đổ xô ra biển. Chiến hữu Ðồng Ðế, kẻ mất người còn, vượt biển, vượt biên, bị CS trả thù, đày đọa trong lao tù tối tăm bi thảm 5 năm, 10 năm, 15 năm. Ngày mai, tương lai, hy vọng mịt mù... vô vọng.

Rồi ngày tháng qua đi, ngờ đâu vận may lại đến, ngọn lửa ngày mai, tương lai, hy vọng lóe lên, chiến dịch nhân đạo (Humanitarian Operations) ra đời từ bàn tay rộng mở của nhân dân và chính phủ Hoa Kỳ sau đó. Những chiến binh VNCH trong các trại tập trung dưới chế độ CS dần dần được can thiệp ra khỏi nhà tù CS và cùng với gia đình sang được Mỹ hoặc các quốc gia tự do khác trên thế giới, định cư từ 1991. Do đó các cựu chiến binh VNCH có cơ hội gặp lại nhau nơi hải ngoại trong nỗi mừng vui khôn siết.

Sau cơn mưa trời lại tạnh

Qua cơn giông tố mịt mù trời lại sáng

Chiến tranh nào rồi cũng có ngày tàn

Cuộc chiến VN đã tan

Nhưng tình chiến hữu vẫn thiết tha gắn bó.

Từ tâm nguyện đó cùng với ý chí của anh em tù nhân cải tạo nên đã hình thành được những hội ái hữu các quân binh chủng và các quân trường của QLVNCH ở hải ngoại vào những năm đầu thập niên 90 cho đến nay trong đó có quân trường Ðồng Ðế Nha Trang.

Hội Ái Hữu Quân Trường Ðồng Ðế Nha Trang khởi điểm là do một số anh em cựu SVSQ khóa 1 cùng tìm đến nhau tại quận Cam, Nam California Hoa Kỳ rồi hình thành ban đại diện khóa vào đầu năm 1997 để lo việc sinh hoạt và tương trợ nhau đồng thời cùng hợp tác với nhau trong việc tìm kiếm, liên lạc nối kết các chiến hữu đồng môn cựu SVSQ các khóa 1, 2, 3, 4 sĩ quan hiện dịch, các khóa sĩ quan trừ bị cùng các niên trưởng đang định cư tại các tiều bang Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới nhằm mục đích liên kết lại với nhau thành một tập thể có tổ chức để làm sống lại tình Huynh Ðệ Chi Binh và tương thân tương ái trong cuộc sống tị nạn CS tại hải ngoại.

Kết quả đến đầu năm 1998 đã nối kết được gần 200 anh em cựu SVSQ các khóa rồi bầu được ban đại diện khóa, ban đại diện toàn trường để lo chuẩn bị cho ngày họp mặt cựu SVSQ Ðồng Ðế vào giữa năm 1998 để sau đó tiến hành lập Hội Thân Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Ðồng Ðế Nha Trang.

Ngày họp mặt đầu tiên mang chủ đề “Họp Mặt Tình Nghĩa” được tổ chức vào ngày 26 Tháng Bảy năm 1998 tại thành phố Santa Ana quy tụ được 200 anh em và gia đình trong đó nhiều niên trưởng và thân hữu cũng có mặt. Trong đại hội này anh em đã tiến hành thành lập hội và bầu ra các phần hành điều hành hội.

Năm sau đại hội tình nghĩa của anh em cựu SVSQ Ðồng Ðế đã quy tụ được 300 người trong đó có tới 40 niên trưởng và cựu cố vấn trưởng của trường là Ðại Tá Lewis Millett cũng từ xa về tham dự. Cựu Ðại Tá Phạm Văn Sơn, cựu chỉ huy trưởng Ðồng Ðế đã chủ tọa lần đại hội này.

Mục đích của đại hội là gắn kết, phát huy tình chiến hữu huynh đệ và tương thân tương ái giữa các các cựu chiến sĩ đã một thời thụ huấn tại trường Ðồng Ðế Nha Trang, thông qua nội quy của hội, thực hiện đặc san làm tiếng nói của hội và bầu các phần hành điều hành hội trong nhiệm kỳ 3.

Từ đó, mỗi năm một lần đại hội để các cựu SVSQ và những ai đã từng được thụ huấn ở quân trường này về họp mặt cùng nhau. Sau 9 năm hoạt động (bài viết này viết năm 2006) hội đã tổ chức được một ngày họp mặt toàn trường, 7 đại hội thường niên. Tất cả đều mang chung một chủ đề là “Ðại Hội Tình Nghĩa”. Bên cạnh đại hội, hội cũng còn tổ chức hàng năm các cuộc vui tất niên tân niên đúng như nội quy qui định là “Lấy tình nghĩa Huynh Ðệ Chi Binh và lý tưởng tự do làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, nối kết tất cả các chiến hữu không phân biệt cấp bậc cũ đã một thời phục vụ hay thụ huấn tại Ðồng Ðế Nha Trang thành một tập thể có tổ chức, nhằm duy trì và phát huy tình huynh đệ đồng môn đồng trường để tương thân tương ái, chung vui sẻ buồn với nhau trong cuộc sống tha hương nơi hải ngoại”.

Cựu SVSQ Ðồng Ðế

Trần Ðình

No comments: