2007/09/13

Hội Đồng Đế Họp Mặt

Ðồng Ðế Nha Trang họp mặt lần thứ 9
Tuesday, September 11, 2007



medium_DongDe 1.jpg

Cùng nhau cất lên tiếng hát nhớ về quân trường. Ban hợp ca cựu SVSQ Ðồng Ðế và thân hữu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

medium_DongDe 2.jpg

Các niên trưởng gặp lại nhau. Cựu Trung Tá Hải Quân Ðặng Nhân Khang siết chặt tay cựu Thiếu Tá Hồ Ðắc Huân. (Hình Nguyên Huy/ Người Việt)


Nguyên Huy/ Người Việt

Trưa hôm Chủ Nhật 9 Tháng Chín vừa qua, gần 200 cựu sinh viên sĩ quan và thân hữu của quân trường Ðồng Ðế Nha Trang đã có cuộc họp mặt lần thứ 9. Theo chiến hữu Vũ Duy Thêm, đương kim hội trưởng cho biết thì đây chỉ là cuộc họp mặt thường niên của các cựu sinh viên sĩ quan và các cựu quân nhân từng phục vụ hay từng được thụ huấn tại quân trường này. Một đại hội toàn trường sẽ được tổ chức vào năm tới.

Tuy là cuộc họp mặt thường niên nhưng cũng có một số anh em ở xa về tham dự như cựu Trung Tá Hải Quân Ðặng Nhân Khang, khóa 2 Ðồng Ðế từ Houston sang. Giữa bạn bè tay bắt mặt mừng và trong bộ quân phục hải quân trắng muốt, chiến hữu Khang cho chúng tôi biết: “Tốt nghiệp khóa 2 đồng khóa với cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn, tôi được về hải quân phục vụ trong ngành Giang Ðoàn cho đến ngày ‘đứt phim’. Tôi đã cùng anh em trong hải quân cùng 60,000 đồng bào trên đoàn chiến hạm rời bỏ quê hương tới Subic, Phi Luật Tân và từng phải rơi nước mắt trong lễ hạ kỳ VNCH trên các chiến hạm. Từ ngày đó lòng tôi luôn nhớ về quân đội của mình, những quân trường mình đã được thụ huấn và nhất là tình chiến hữu. Nên ở đâu có đại hội quy tụ được anh em Ðồng Ðế, anh em hải quân là bận đến mấy, tôi cũng phải tìm về gặp lại chiến hữu xưa”.

Anh Phạm Hòa, một cựu quân nhân hoạt động khá tích cực trong sinh hoạt cộng đồng ở Nam Cali cũng cho biết: “Ra trường tôi được về phục vụ tại Nha Kỹ Thuật trong các chiến đoàn của nha. Tôi rất hãnh diện đã từng được thụ huấn tại quân trường Ðồng Ðế. Chính gian khổ trong chiến đấu qua nhiệm vụ của các toán thuộc các chiến đoàn của Nha Kỹ Thuật cho tôi biết rằng những kinh nghiệm chiến trường mà quân trường Ðồng Ðế đã huấn luyện cho tôi khiến tôi hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó. Bây giờ, sau hơn 30 năm không cầm súng chống giặc nhưng lòng tôi vẫn luôn nhớ về những điều đã học hỏi đầu đời tại quân trường xưa. Tôi còn nhớ bức tượng Tưởng Niệm Người Lính tại quân trường có hai câu thơ đề là ‘Anh đứng ngàn năm thao diễn nghỉ, em nằm xõa tóc đợi chờ ai’. Chúng tôi còn sống, chúng tôi không thể thao diễn nghỉ, nên còn làm được gì hữu ích cho quân đội cũ, cho cộng đồng, chúng tôi không tiếc công sức”.

Một niên trưởng trong Hội Ðồng Ðế Nha Trang là cựu Thiếu Tá Hồ Ðắc Huân đã cho chúng tôi biết về lịch sử của quân trường Ðồng Ðế. Theo chiến hữu Huân thì Ðồng Ðế vốn là một trường đầu tiên huấn luyện thể dục thể thao. Năm 1954, quân trường Biệt Ðộng Ðội Bãi Cháy ở Bắc dọn vào. Thời gian đầu trường huấn luyện các khóa hạ sĩ quan cho QLVNCH và là nơi cho các hạ sĩ quan ôn tập. Sau đó trường đảm nhiệm huấn luyện biệt động quân và là một trong 3 nơi huấn luyện BÐQ/QLVNCH. Năm 1959, trường hoàn tất khóa 1 Sĩ Quan Hiện Dịch đặc biệt. Ðến năm 1964 thì trường đã huấn luyện được 4 khóa sĩ quan. Sau năm Mậu Thân, chiến tranh lan rộng, trường phải đảm nhiệm thêm nhiều công tác huấn luyện sĩ quan trừ bị trong đó có các sinh viên trường Quốc Gia Hành Chánh và của các quân trường khác gửi sang như quân trường Thủ Ðức. Rất nhiều quân nhân các cấp xuất thân từ Ðồng Ðế đã làm rạng danh cho QLVNCH như cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn hay các sĩ quan xuất sắc như Trung Tá Thủy Quân Lục Chiến Nguyễn Ðăng Hòa, Trung Tá Liên Ðoàn Trưởng Biệt Ðộng Quân Lê Quí Dậu...

Hiện nay, hội cựu SVSQ Ðồng Ðế Nha Trang được điều hành bởi một số cựu quân nhân xuất thân từ quân trường Ðồng Ðế gồm có hội trưởng là Vũ Duy Thêm, phó nội vụ là Nguyễn Ngọc Bích, phó ngoại vụ là Trần Vĩnh Xuân, tổng thư ký là Trần Nam, thủ quỹ là Phan Lượng và một ban cố vấn gồm các niên trưởng như cựu Ðại Tá Ðặng Văn Sơn, cựu Thiếu Tá Hồ Ðắc Huân, cựu Thiếu Tá Chu Trọng Ngư. Hội đã xuất bản được 6 số đặc san và tổ chức được 9 kỳ đại hội vào Tháng Bảy 1998, Tháng Chín 1999 Tháng Chín 2000, Tháng Chín 2001, Tháng Tám 2002, Tháng Tám 2003, Tháng Tám 2004, Tháng Chín 2005, Tháng Chín 2006 và năm nay 9 Tháng Chín 2007. Trong tương lai gần hội đang xúc tiến việc trợ giúp cho các TPB của Ðồng Ðế và chương trình cho tuổi trẻ Hậu Duệ Ðồng Ðế Nha Trang. (N.H.)

No comments: